» » Nguyên nhân bệnh đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là hội chứng thần kinh với những cơn đau nằm dọc theo dây thần kinh tọa (còn gọi là đau hông to) cùng các nhánh của nó. Đau dây thần kinh tọa có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng nhiều nhất là người trong độ tuổi từ 30-60, nam giới mắc nhiều hơn nữ.

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọaDây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể, trải dài từ phần thắt lưng dưới đến ngón chân cái. Dây thần kinh tọa có nhiệm vụ chi phối các động tác ở chân, giúp chúng ta đi lại dễ dàng và đứng ngồi trên cả hai chân.

Do đó, có rất nhiều nguyên nhân có thể tác động đến hệ thống dây thần kinh này như:

– Thoát vị đĩa đệm: đây là nguyên nhân gây đua thần kinh tọa thường gặp nhất.

– Những bất thường ở cột sống thắt lưng (gặp phải trong sinh hoạt thường ngày).

– Bẩm sinh: để chẩn đoán xem đây có phải là nguyên nhân gây đau thần kinh tọa hay không trước tiên cần loại bỏ yếu tố thoát vị đĩa đệm thắt lưng rồi mới xem xét.
– Mắc một số bệnh như:

+ Viêm nhiễm tại chỗ hoặc những khu vực lân cận (nhiễm phong hàn, nhiễm trùng: nhiễm virus herpes, HIV CMV virus, giang mai, đái tháo đường, nhiễm độc chì.

+ Hội chứng hẹp ống sống, thường gặp nhất ở người cao tuổi.

+ Hội chứng viêm mặt nhỏ ở các khớp cột sống: do ngồi sai tư thế khiến cột sống bị chệch hoặc vận động mạnh gây chấn thương.

+ Do di căn cột sống bởi: u buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú di căn, u tiểu khung.

+ Chấn thương ở cột sống thắt lưng như: gẫy đốt sống khiến rễ dây thần kinh tọa bị chèn ép, trượt đốt sống.

– Một sốn guyên nhân xuất phát từ ống sống như: u màng não tủy, u tủy, u mỡ vùng tủy, u dây thần kinh tủy, viêm màng nhện tủy khu trú. Áp xe ngoài màng cứng ở thắt lưng.

– Nguyên nhân hiếm gặp, đôi khi chỉ được chẩn đoán khi đang tiến hành phẫu thuật: giãn TM màng cứng, giãn tĩnh mạch quanh rễ dây thần kinh tọa, phì đại dây chằng vàng, rễ dây thần kinh S1 và L5 to hơn bình thường.

Biện pháp phòng đau dây thần kinh tọa

– Phòng bệnh bằng cách luyện tập thể dục thường xuyên để củng cố cho cơ bụng và cơ lưng, tập bơi, chạy xe đạp, tập những bài tập giúp cân đối cả hai bên thân. Hạn chế những động tác xoay trở mạnh, nhanh trong thể thao trong môn tennis, bóng rỗ, cầu lông…

+ Với vận động viên: luôn ghi nhớ nguyên tắc khởi động và làm nóng cơ thể trước khi bước vào luyện tập hay thi đấu.

Nguyên nhân bệnh đau thần kinh tọa
Nguyên nhân bệnh đau thần kinh tọa


+ Với dân văn phòng: luôn giữ tư thế thẳng lưng khi đứng hoặc ngồi làm việc, mắt nhìn thẳng hướng, vai ngã ra sau. Không ngồi quá lâu một chỗ mà cần thay đổi tư thế hoặc đứng lên đi lại để các khớp được vận động. Nên kê một chiếc gối nhỏ ở phần sau thắt lưng để giữ lưng luôn được thẳng.

+ Với người lao động chân tay: nên chọn điểm tì nằm ở đầu gối khi cầm cuốc hoặc xẻng, luôn bước một chân lên cao sau đó trùng gối xuống để tạo thư thế đứng vững chắc và giảm áp lực cho phần thắt lưng.

+ Với người thừa cân, béo phì: nên tích cực vận động để giảm cân.

– Nếu phải đứng lâu trong thời gian dài thì nên có ghế hoặc điểm tì để kê một bên chân lên cao nhằm giảm bớt áp lực cho các dân thần kinh và xương khớp.

– Tuyệt đối không cong lưng xuống để mang vác vật nặng. Nếu phải vác nặng, hãy ngồi xổm xuống, sau đó dùng sức của cơ chân để bẫy và nâng vật nặng lên thay vì dùng sức ở phần cơ lưng. Khi mang vật nặng phải biết cân bằng và phân chia khối lượng mang vác đều sang hai bên cơ thể, tránh mang vật nặng thường xuyên ở một bên thân.

– Không nằm trên nệm có độ trũng quá nhiều, như vậy phần cột sống lưng sẽ không được nâng đỡ, lâu dần có thể gây đau thần kinh tọa. Khi nằm, luôn giữ cơ thể ở nằm thẳng, tốt nhất là nằm ngửa, gối kê đầu không quá cao và phải có một chiếc gối nhỏ kê dưới phần khoeo chân.

– Khi đi học hoặc đi du lịch, nên mang balo đeo bằng cả hai vai để giữ cân đối, không mang vác vật nặng lệch sang một bên trong thời gian dài.

– Chị em nên hạn chế đi giày cao gót nếu không cần thiết.

Ăn uống hợp lý, tránh để cân nặng quá dư thừa. Uống nhiều nước và bổ sung chế độ ăn uống giàu chất xơ, calci và rau quả tươi nhiều vitamin, đặc biệt là các vitamin nhóm B. Tránh dùng quán hiều chất kích thích mạnh như rượu, bia, thuốc lá… nếu bỏ được càng tốt.

About Chuyên trị đau khớp

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply