» » » Đau thần kinh tọa do gai cột sống spinal

Những người bị bệnh gai cột sống spinal (chủ yếu là vùng thắt lưng, xương cùng) việc các mỏm gai xương gây chèn ép tủy sống, rễ dây thần kinh là nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa.

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất cơ thể được trải dài từ phần dưới thắt lưng đến tận ngón chân. Đây là dây thần kinh có vai trò chi phối tất cả các động tác của chân, làm nên các động tác như đứng ngồi, đi lại của hai bàn chân.

Bệnh đau dây thần kinh tọa thường gặp ở độ tuổi từ 30-60, đặc biệt là ở những người làm việc nặng nhọc chẳng hạn như công nhân, thợ xây, người làm việc văn phòng,… Đặc biệt, đau thần kinh tọa thường là kết quả của tình trạng viêm, sưng do viêm khớp, thoát vị đĩa đệm và bệnh gai cột sống.

Triệu chứng đau thần kinh tọa do gai cột sống spinal

Khi bị đau dây thần kinh tọa, người bệnh xuất hiện các triệu chứng đặc trưng như đau dọc từ thắt lưng xuống đùi theo rễ dây thần kinh L5 và S1.

Nếu rễ dây thần kinh L5 bị tổn thương do bệnh gai cột sống L5 thì người bệnh thường có hiện tượng đau dọc từ lưng eo phía ngoài tới ngoài động mạch cẳng chân, ngón chân út.

Trong trường hợp rễ dây thần kinh S1, S2 bị tổn thương do vôi gai cột sống S1 và S2 có triệu chứng đau dọc phía sau mông, xuống sau đùi, bắp cẳng chân tới phía ngoài bàn chân.

Ngoài ra, bệnh nhân đau dây thần kinh tọa trên còn kèm đau gối và người bị đau thần kinh tọa dưới có biểu hiện đau mắt cá ngoài bàn chân.

Bệnh nhân bị đau thần kinh tọa thường đau một bên, vẹo cột sống, không nhấc được gót chân hay mũi chân, teo cơ đùi, cẳng chân, mông. Trường hợp nặng hơn còn gây tê bì mất cảm giác như đại tiểu tiện không thể làm chủ được.

Đau thần kinh tọa do gai cột sống spinal
Đau thần kinh tọa do gai cột sống spinal


Phương pháp điều trị đau thần kinh tọa

Điều trị đau dây thần kinh tọa thường kết hợp các phương pháp như nội khoa, ngoại khoa, tâm lý, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng. Điều trị thoái hóa khớp PCC Tphcm http://coxuongkhoppcc.com/dieu-tri-thoai-hoa-khop-tai-tp-hcm.html

Việc chẩn đoán vị trí và mức độ tổn thương của đau dây thần kinh tọa do bệnh gai cột sống spinal rất quan trọng, từ đó có thể xác định rõ phương pháp điều trị phù hợp.

Đau thần kinh tọa còn có thể được điều trị bằng thời gian nghỉ ngơi và hạn chế vận động. Đồng thời kết hợp các bài tập thể dục nhẹ nhàng.

Trong trường hợp đau nhức người bệnh còn có thể dùng nhiệt để giảm bớt đau đớn bằng cách chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm đau.

Nếu đau dây thần kinh mạn tính thì cấn sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm như naproxen, ibuprofen, aspirin. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể tiêm thuốc tê.

Ngoài ra, để điều trị đau dây thần kinh toạ, phương pháp vật lý trị liệu cũng được áp dụng tối đa như các biện pháp như xoa bóp, nắn khớp xương, yoga.

Phẫu thuật cũng là phương pháp hiếm khi sử dụng tuy nhiên nếu tình trạng đau thần kinh tọa không giảm bớt có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới người bệnh bác sĩ buộc phải chỉ định phương pháp này.

About Chuyên trị đau khớp

Hi there! I am Hung Duy and I am a true enthusiast in the areas of SEO and web design. In my personal life I spend time on photography, mountain climbing, snorkeling and dirt bike riding.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

2 nhận xét: